2017/12/03 Duy N.

Đó là lời tâm sự của nghệ sĩ piano Tuấn Mạnh sau khi anh quyết định kết thúc hợp đồng độc quyền với một công ty quản lý, để đi theo con đường nghệ thuật của riêng mình.

TuanManh_vavomusic_2

Rất nhiều người mơ ước nhận được lời đề nghị như Tuấn Mạnh để có thể giao phó mọi thứ cho một công ty quản lý; và họ chỉ tập trung vào chuyên môn. Còn bạn thì từ chối?
Điều đó chỉ phù hợp với những người chưa biết mình phải làm gì, sẽ đi đâu, về đâu. Còn Tuấn Mạnh thì đã biết mình là ai và mình thực sự muốn gì rồi!

Vậy thì Tuấn Mạnh “là ai”?!
Tuấn Mạnh có thể chẳng là ai với số đông công chúng, nhưng với những khán giả yêu thích nhạc cổ điển thì Tuấn Mạnh là một nghệ sĩ độc tấu piano thực thụ!

Mạnh xin nói rõ thêm về hai từ “thực thụ”: Trước đây, mọi người chỉ nghĩ pianist là nhạc công và là một thành viên của ban nhạc, hoặc giả có biểu diễn độc lập thì cũng chỉ giới hạn trong những không gian nhỏ như salon, phòng trà… Còn bây giờ, sau một thời gian nỗ lực xây dựng hình ảnh của một pianist, Mạnh đã có thể tự tin khẳng định rằng: khán giả bây giờ đã có thêm một cái nhìn khác về pianist như một nghệ sĩ độc lập, và có thể trình diễn trên những sân khấu lớn mà không cần kết hợp với ban nhạc.

Loading...

Thế nhưng đối tượng khán giả mà Tuấn Mạnh đang hướng đến lại không phải là khán giả của những sân khấu lớn?
Đúng là như vậy! Đây cũng chính là lí do mà Tuấn Mạnh không thể tiếp tục đồng hành cùng với công ty quản lý, vì luôn được định hướng biểu diễn cho số đông khán giả, như một nghệ sĩ Pop. Điều đó có thể sẽ giúp cho Mạnh nổi tiếng và giàu có thật, nhưng đổi lại Mạnh sẽ đánh mất chính mình trong tư duy âm nhạc và sự tự do sáng tạo. Mạnh sẽ không bao giờ làm giàu bằng mọi giá với âm nhạc!

Tuấn Mạnh có cơ hội bước ra sân khấu lớn nhưng lại tự thu mình lại, thực ra biểu diễn nhạc Pop cũng đâu đến nỗi?!
Mạnh không phân biệt Pop hay Cổ điển, chỉ là đã có quá nhiều nghệ sĩ nhạc Pop làm tốt điều đó rồi. Mà Mạnh thì không muốn mình là một trong số hàng nghìn viên linh đơn trong một lò luyện đơn. Mạnh muốn là duy nhất.

Tuy nhiên, nếu “bắt buộc” phải biểu diễn thì Mạnh sẽ biến nó thành một tiết mục mang dấu ấn của riêng mình. Ví dụ như tiết mục này:

Và như vậy, để tồn tại được trong một phân khúc âm nhạc quá nhỏ bé, có vẻ như Tuấn Mạnh đang muốn “mở rộng thị trường” khi mà dạo gần đây bạn xuất hiện nhiều hơn với những ca khúc Việt Nam kết hợp với nhạc cổ điển?
Câu hỏi của anh đúng ở vế thứ 2, nhưng không phải vì lí do để “mở rộng thị trường”! Nếu cần “thị trường”, Mạnh đã đi theo hướng khác, và có thể đã trở thành một người khác rồi.

Đây chỉ là một trong những dự án âm nhạc của Tuấn Mạnh: Mang âm nhạc Việt Nam ra thế giới, và ngược lại.

Vì sao Tuấn Mạnh lại bắt đầu với nhạc Trịnh Công Sơn cho dự án này? Phải chăng vì sự đơn giản của nhạc Trịnh Công Sơn như mọi người vẫn nhận xét?
Mạnh không lựa chọn vì lí do đơn giản hay phức tạp, mà vì sự tương đồng. Đúng là nhạc Trịnh Công Sơn rất đơn giản, đôi khi chỉ cần ba hợp âm là anh đã có thể chơi được một bài. Nhưng để chơi hay một bài nhạc Trịnh Công Sơn, và để lại dấu ấn riêng cho từng người, thì lại là chuyện khác.

*Mời bạn nghe thêm đoạn ghi âm cuộc trò chuyện có minh hoạ:

Vậy còn theo chiều ngược lại – “đem âm nhạc thế giới vào Việt Nam” thì Tuấn Mạnh đã tiến hành chưa? Và bạn kỳ vọng gì vào dự án này?
Mạnh cũng đã tiến hành. Đó là MV chơi piano 6 tay MILITARY MARCH của nhà soạn nhạc F. Schubert, do Mạnh biểu diễn chung với 2 pianist Phi Phi và Kim Duyên. Trong khoảng tháng sau ê kíp của Mạnh cũng sẽ phát hành MV thứ 2.

Loading...

Với dự án này, Mạnh mong muốn đem âm nhạc cổ điển đến gần với khán giả Việt Nam hơn; và nhờ vậy, các nghệ sĩ biễu diễn nhạc cổ điển cũng sẽ được đánh giá cao hơn.

Nhiều khán giả cho rằng phong cách biểu diễn của Tuấn Mạnh quá khác người và đôi khi hơi “điên”! Bạn nghĩ sao về điều này?
Mạnh đã từng bị chính thầy dạy mình gọi là “điên” và bị cấm diễn một năm khi Mạnh cởi áo khoác trên sân khấu trong một lần biểu diễn! Nhưng Mạnh không lấy đó làm phiền lòng.

Khi lên sân khấu, Mạnh không tính toán mình sẽ xuất hiện như thế nào, chuyển động ra làm sao. Đó hoàn toàn là những khoảnh khắc giải phóng hình thể và âm nhạc một cách tự nhiên nhất. Những lúc đó, có thể Mạnh không còn là mình nữa; hoặc cũng có thể lúc đó Mạnh mới là chính mình; nhưng điều đó không quan trọng bằng việc Mạnh đã cống hiến hết mình cho từng tiết mục.

TuanManh_vavomusic_3Nghệ sĩ piano Tuấn Mạnh tên thật là Nguyễn Tuấn Mạnh, sinh năm 1986.
Tốt nghiệp Nhạc viện Tp.HCM năm 2009.
Tốt nghiệp cao học biểu diễn piano tại trường Illinois State University, USA, năm 2013.
Các giải thưởng đạt được: Giải Nhất cuộc thi Đàn phím Toàn quốc năm 1995; Giải Nhì cuộc thi Piano Toàn quốc năm 2007; Giải Nhất toàn bang Illinois, USA năm 2012; Top 30 Người ảnh hưởng nhất Việt Nam do tạp chí Forbes bình chọn năm 2016.
Các chương trình biểu diễn để lại dấu ấn: Piano Recital ở Nauy năm 2007; Piano Recital ở Thuỵ Điển năm 2009; Soloist của Dàn Nhạc Đông Nam Á năm 2010; Concert tour ở Pháp, năm 2015.
Hiện ngoài công việc biểu diễn piano, anh giảng dạy tại Trung tâm PIANO PERFORMING ART STUDIO (The Prince Residence, 19 Nguyễn Văn Trỗi, Tầng 4, Office #20) do chính anh thành lập.

[Hình: Việt Khoa]

Advertisements
lam truong giong hat viet
Có thể nói, so với Thu Phương, Noo Phước Thịnh, Tóc Tiên thì ca sĩ Lam Trường hầu như chưa có kinh nghiệm ngồi vị trí HLV Giọng Hát Việt. Tuy nhiên với cái tâm và cái tầm của mình, ...
Đọc thêm
YJangTuyn_XON_vavomusic
X.O.N thành lập vào năm 2013, gồm 3 thành viên: Hà Quý, Quang Tuyến và Đức Hưng, do ca sĩ - nhạc sĩ Y Jang Tuyn quản lý. Phong cách âm nhạc mà nhóm hướng đến là những tác phẩm ...
Đọc thêm
NguyenDinhThanhTam_1_vavomusic
Năm 2012, người ta bất ngờ khi kiến trúc sư Nguyễn Đình Thanh Tâm - một ca sĩ "tay ngang" đoạt giải thưởng cao nhất do hội đồng nghệ thuật bình chọn trong chương trình Sao Mai Điểm Hẹn - ...
Đọc thêm