2019/04/17 VAVO MUSIC

Với những ai yêu mến dòng nhạc Dân ca và Bolero, Phi Nhung là cái tên vô cùng thân quen. Cô là một trong những ca sĩ nữ sở hữu chất giọng khàn đặc biệt, không lẫn vào đâu được. Hơn 20 năm bén duyên với nghiệp cầm ca, Phi Nhung giờ đây đã trở thành thần tượng của biết bao người trẻ. Tuy nhiên, đằng sau sự hào nhoáng, lộng lẫy trên sân khấu là cả một câu chuyện số phận không phải ai cũng biết.

Đứa con lai thiếu thốn tình thương

Phi Nhung tên đầy đủ là Phạm Phi Nhung. Mẹ cô là một thiếu nữ Pleiku, cha cô là lính Mỹ. Mối duyên này ngày ấy vốn là chuyện động trời. Khi biết chuyện, gia đình nhà ngoại nhiều lần bắt mẹ cô phải bỏ cái thai, thậm chí còn đánh đập đến ngất xỉu nhưng bà một mực không chịu.

Ở trong bụng mẹ đã khổ, khi chào đời Phi Nhung lại càng khổ hơn. Dù sau đó được gia đình ngoại chấp nhận, nhưng cô lại phải chịu cảnh có mẹ như không. Khi mẹ lên xe hoa với cha dượng, cô chẳng dám đòi theo, ngoan ngoãn ở với ông bà ngoại, học cách chịu đựng tiếng xầm xì, những cái chỉ trỏ của người đời.

Lần đầu tiên Phi Nhung dám đưa tay chạm vào người mẹ chính là ngày bà ra đi mãi mãi vì tai nạn giao thông. Chín tuổi, cô đã thấm thía nỗi đau của hai chữ mất mát, chia ly và chấp nhận sống cảnh mồ côi cả cha lẫn mẹ. Chưa kể sau đó, cha dượng lấy vợ, em út cô mỗi người một ngả.

Phi Nhung và hai người em khác may mắn được bà ngoại dắt về Pleiku nuôi nấng, nhưng chỉ ít lâu sau, ngoại cũng ra đi mãi mãi. Chẳng ai kịp dạy gì, nói gì, Phi Nhung đã tự gánh lên vai trách nhiệm của người làm chị.

Cô nghỉ học, xin đi may, rảnh tay lại dọn dẹp nhà cửa cho cô, chú, chẳng bao giờ ngơi nghỉ. Kiếm được đồng nào, cô gửi cho các em đồng đó, chẳng dám mơ cho bản thân chiếc áo lành lặn. Được cho manh áo cũ, Phi Nhung tự tháo ra rồi may lại cho vừa.

Tha hương cầu thực khi vừa tròn 17

Vào tháng 10/1989, Phi Nhung được sang Mỹ theo diện con lai và cư ngụ tại tiểu bang Florida. Ngày đặt chân lên máy bay để sang Mỹ, cô gái 17 tuổi mang theo mấy bộ quần áo cũ và gánh nặng cơm áo gạo tiền. Cô chỉ mong kiếm được tiền, xây cái nhà nhỏ để các em về ở chung cho có chị, có em.

Vừa đến Mỹ, cô đã lao đầu vào công việc. Từ bồi bàn, công nhân sản xuất đèn cầy rồi đóng hộp thực phẩm. Khi làm việc trong xưởng may, cô luôn là người giỏi nhất. Làm quần quật từ sáng tới tối, mỗi ngày Phi Nhung chỉ có 3 tiếng để nghỉ. “Mười tám tuổi, tôi không dám mơ về những bộ cánh đẹp, son môi hay kiểu tóc mới. Tóc dài, tôi còn tự cắt cho đỡ tốn” – Phi Nhung từng chia sẻ.

Vất vả và cô đơn, cô chỉ biết chọn âm nhạc làm bạn. Trên xe hay trong phòng trọ của cô đều có băng đĩa nhạc quê hương. Giai điệu của Mưa nửa đêm, Ngẫu hứng lý qua cầu, Bông điên điển giúp cô vơi đi nỗi nhớ quê nhà.

Cuộc gặp định mệnh làm thay đổi cuộc đời

Bước ngoặc cuộc đời đã đến với cô gái đầy nghị lực. Năm 18 tuổi, Phi Nhung gặp Trizzie Phương Trinh – một ca sĩ có tiếng thời bấy giờ. Khi nghe Phi Nhung hát trong dàn đồng ca ở nhà thờ, Trizzie Phương Trinh đã lại gần trò chuyện, khen ngợi rồi đưa cô về nhà ở chung để theo nghiệp cầm ca. “Nếu không tình cờ gặp Trizzie Phương Trinh, có lẽ giờ này tôi vẫn là cô công nhân nghèo khó. Cô ấy và gia đình không chỉ cho tôi một mái ấm, mà còn cho tôi tình thương” – Phi Nhung từng nhắc về ca sĩ Trizzie Phương Trinh với lòng biết ơn vô hạn.

Thương cho hoàn cảnh mồ côi, một mình tha hương của Phi Nhung nên Trizzie đưa cô về ở nhà mình tại California, giới thiệu show diễn và mối quan hệ. Thời gian đầu, cô chủ yếu đi hát tại quán nhỏ, những buổi tiệc cuối tuần với mức cát-xê khoảng 100 – 200 USD/đêm.

Không học qua nhạc lý, Phi Nhung đến với khán giả bằng âm nhạc từ tâm hồn của một người con xa xứ. May mắn là thứ cảm xúc từ ấy đã chạm được vào trái tim của người nghe. Ngày ra được hai đĩa song ca đầu tiên, ảnh Phi Nhung còn chưa được dán ngoài bìa. Cô đã tự giới thiệu mình với danh xưng “ca sĩ mới” khi đi bán đĩa. Bên cạnh đó, gương mặt lai Tây nhưng lại chọn dòng nhạc quê hương cũng giúp cô nổi bật trong số rất nhiều ca sĩ đi cùng con đường.

Vì là tay ngang nên đĩa Phi Nhung gửi đi, các hãng đều từ chối. Không nản lòng, cô kiên trì thu lại rồi gửi đi lần nữa, thậm chí còn gọi thẳng cho hãng đĩa hỏi xem mình hát chưa được chỗ nào. Cuối cùng, cô cũng thành công. Từ một người vô danh, Phi Nhung đã trở thành ca sĩ được nhiều người yêu mến, show diễn nào có cô khán giả cũng kéo đến nườm nượp.

Một trong những bài hát tạo nên bước ngoặt cho Phi Nhung là ca khúc Sông Quê song ca cùng Thái Châu năm 1994. Cũng trong năm đó, cô ra mắt album đầu tay Những Đóm Mắt Hỏa Châu. Trong vòng 4 năm, Phi Nhung cho ra mắt liên tục hơn 15 CD để đáp ứng nhu cầu khán giả. Cô được người trong giới gọi là “nữ hoàng băng đĩa” vì lượt phủ sóng dày đặc, có nhiều CD nhất trên thị trường. Ngoài những ca khúc hát riêng, sự kết hợp ăn ý của Phi Nhung với Mạnh Quỳnh, Trường Vũ, Như Quỳnh cũng giúp cô ngày càng được yêu mến.

Vì chỉ hát theo bản năng, thiếu kỹ thuật thanh nhạc nên dù đã là “con cưng” của nhiều hãng đĩa thì đến phải đến năm 1997, Phi Nhung mới có thể trở thành ca sĩ của Trung tâm Thúy Nga. Để nhận được sự đồng ý, cô đã kiên trì gửi hàng chục CD nhạc tự thu âm. Bên cạnh đó, Phi Nhung còn mua nhiều sách, đĩa nhạc về để tập hát và bổ sung kiến thức chuyên môn.

Từ một người vô danh, Phi Nhung đã trở thành ca sĩ được nhiều người yêu mến, show diễn nào có cô khán giả cũng kéo đến nườm nượp.

Người mẹ của những mảnh đời bất hạnh

Năm 2005, Phi Nhung bắt đầu trở về Việt Nam biểu diễn. Cô ký hợp đồng độc quyền với công ty Rạng Đông, phát hành rất nhiều album và xuất hiện trong nhiều chương trình truyền hình.

Khi đã thành danh, chăm lo đầy đủ cho các em, Phi Nhung quay lại giúp đỡ những đứa trẻ mồ côi như mình ngày trước. Cô thành lập Trung tâm nuôi dưỡng trẻ em mồ côi với tên gọi Phi Nhung – Vòng tay dưỡng tử tại chùa Pháp Lạc, Bình Phước với tổng số tiền 800 triệu đồng. Ngoài ra cô còn có quỹ từ thiện mang tên Phi Nhung Charitable Fund nhằm hỗ trợ cho các hoạt động từ thiện, hướng sự quan tâm của cộng đồng đến với những hoàn cảnh khó khăn trong xã hội.

Hiện tại, Phi Nhung có khoảng 19 người con nuôi tại chùa và 4 người con nuôi  đang theo đuổi con đường âm nhạc chuyên nghiệp (bé Thiên Ngân của bán kết Solo cùng Bolero, bé Thu Hiền của The Voice Kids, bé Quỳnh Trang và bé Hồ Văn Cường – quán quân Việt Nam Idol Kids mùa 1). Để đủ tiền trang trải sinh hoạt và lo cho các con đến trường, nữ ca sĩ phải làm việc liên tục. Thậm chí vì các con, cô còn chấp nhận hy sinh cả hạnh phúc riêng.

Lẻ bóng một mình sau hào quang sân khấu, chấp nhận làm mẹ đơn thân

Phi Nhung từng chia sẻ rằng những người đàn ông cô từng quen đều rất thương cô, muốn cô trở thành người phụ nữ của gia đình. Trong khi đó, nữ ca sĩ vẫn chọn ca hát là đam mê lớn nhất. Vả lại, cô không muốn bất công khi bắt họ phải cùng lo cho 19 đứa con nuôi, càng không muốn con gái thấy mẹ quen người này mai quen người khác. Cô muốn khi con lớn lên, con phải được hạnh phúc, phải có một chồng một vợ, để mọi người nhìn vào không thấy giống như mẹ.

Lúc trước, Phi Nhung nghĩ rằng khi lo cho 5 đứa em đầy đủ vợ chồng rồi mình sẽ có người yêu. Khi 5 đứa em có vợ có chồng, có nhà có cửa, cô lại bắt đầu nghĩ đến con gái Wendy của mình, lúc đó khoảng 12-13 tuổi. Cô định ở vậy cho đến khi con 18 tuổi. Đến lúc con 18 tuổi thì Phi Nhung lại nghĩ giờ có chồng cũng chưa được, phải đợi con ra trường đã. Đến bây giờ con ra trường rồi, nhìn vào gương thì thấy mẹ cũng đã già.

Nếu cuộc đời Phi Nhung là cuốn phim buồn như cô từng nói thì chính cô cũng đã tạo nên những mảng màu tươi sáng, đầy hy vọng cho người thân và cho bản thân mình. Giọng hát Phi Nhung sau hai thập kỷ vẫn còn đọng mãi trong trái tim người yêu nhạc. Giọng ca đẹp, tâm hồn đẹp, Phi Nhung xứng đáng là người nghệ sĩ chân chính được khán giả trân trọng và tôn vinh.

Thực hiện: Jonah
XEM NỘI DUNG KHÁC
ĐỀ XUẤT BỞI GOOGLE