Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (28 tháng 2 năm 1939 – 1 tháng 4 năm 2001) được coi là một trong những nhạc sĩ lớn của âm nhạc đại chúng, Tân nhạc Việt Nam với nhiều tác phẩm rất phổ biến.

  1. HẠ TRẮNG | Khánh Ly Trịnh Công Sơn
  2. LẶNG LẼ NƠI NÀY | Thuỳ Dương Trịnh Công Sơn
  3. CHIẾC LÁ THU PHAI | Quang DũngMỹ Linh Trịnh Công Sơn
  4. MỘT CÕI ĐI VỀ | Khánh Ly Trịnh Công Sơn
  5. RU TA NGẬM NGÙI | Quang Dũng Trịnh Công Sơn
  6. SÓNG VỀ ĐÂU | Quỳnh Lan Trịnh Công Sơn
  7. BÊN ĐỜI HIU QUẠNH | Quang DũngAC&M Trịnh Công Sơn
  8. TÔI ƠI ĐỪNG TUYỆT VỌNG | Khánh Ly Trịnh Công Sơn
  9. PHÔI PHA | Xuân Phú Trịnh Công Sơn
  10. NHƯ MỘT LỜI CHIA TAY | Thuỳ Dương Trịnh Công Sơn

Nhạc của Trịnh Công Sơn được nhiều ca sĩ thể hiện, nhưng thành công hơn cả là Khánh LyHồng Nhung. Ngoài ra, ông còn được xem là một nhà thơ, một họa sĩ, một ca sĩ và một diễn viên không chuyên.

Trịnh Công Sơn sáng tác được khoảng hơn 600 ca khúc, tuy nhiện tới tháng 4 năm 2017 chỉ có 77 bài được Cục Nghệ thuật Biểu diễn cấp phép. Những tác phẩm của ông có ca từ độc đáo, mang hơi hướng suy niệm.

Tuy nhiên, có một đánh giá khá phổ biến cho rằng phần nhạc của Trịnh Công Sơn quá đơn điệu về đề tài, chủ yếu tập trung vào tâm trạng mơ hồ, mộng tưởng. Đánh giá này trùng khớp với lời lý giải của ông về sự sáng tác của mình: “Tôi chỉ là 1 tên hát rong đi qua miền đất này để hát lên những linh cảm của mình về những giấc mơ đời hư ảo…”. Hai mảng đề tài lớn nhất trong âm nhạc Trịnh Công Sơn là tình yêu và thân phận con người.

Loading...

Tình yêu là đề tài lớn và ảnh hưởng nhất trong các tác phẩm của Trịnh Công Sơn. Những bản tình ca chiếm đa số trong danh mục nhạc phẩm. Khả năng viết nhạc tình của Trịnh Công Sơn tưởng chừng không biết mai một theo năm tháng, theo thời đại: từ 1958 với “Ướt mi” đã nổi tiếng cho đến thập niên 1990 ông vẫn có những tình ca được nhiều người ưa thích: “Như một lời chia tay”, “Xin trả nợ người”…

Nhạc tình của ông đa số là nhạc buồn, thường nói lên tâm trạng buồn bã, cô đơn như trong “Sương đêm”, “Ướt mi”; những ca khúc nhạc tình vẫn mênh mang nỗi buồn kiếp người như “Diễm xưa”, “Biển nhớ”, “Tình xa”, “Tình sầu”, “Tình nhớ”, “Em còn nhớ hay em đã quên”, “Hoa vàng mấy độ”, “Cỏ xót xa đưa”, “Gọi tên bốn mùa”, “Mưa hồng”…

Những bài hát này thường mang giai điệu nhẹ nhàng, dễ hát, thường được viết với tiết tấu chậm, thích hợp với điệu Slow, Blues hay Boston. Phần lời được đánh giá cao nhờ đậm chất thơ, nhiều chiêm nghiệm nhờ những biện pháp ẩn dụ, hoán dụ… đôi khi pha lẫn hơi hướng siêu thực, trừu tượng.

Nhạc tình của Trịnh Công Sơn rất phổ biến tại Việt Nam và hải ngoại. Tuy rằng không được giới chuyên môn đánh giá cao về phần âm nhạc, nhưng với giai điệu gần gũi và ca từ có màu trừu tượng, ý nghĩa sâu lắng, nhạc của ông dễ dàng đi vào lòng công chúng.

Đối với dòng nhạc về thân phận con người, Trịnh Công Sơn từng nói từ khi còn trẻ ông đã luôn ám ảnh bởi cái chết nên âm nhạc của ông mang trong đó một sự mất mát của những số phận con người. Ông cũng ảnh hưởng bởi Phật giáo của phương Đông và chủ nghĩa siêu thực của phương Tây. Nhạc Trịnh Công Sơn thấm đượm màu sắc hiện sinh, buồn bã của các tác giả văn học phương Tây thập niên 60 như Jean Paul Sartre, Albert Camus… Tiêu biểu là các ca khúc “Cát bụi”, “Đêm thấy ta là thác đổ”, “Chiếc lá thu phai”, “Một cõi đi về”, “Phôi pha”…. Bên cạnh đó, có những bài tuy là nhạc buồn nhưng có gợi nên tư tưởng thiền như “Một cõi đi về”, “Giọt nước cành sen”.

Nguồn tham khảo: Wikipedia
Advertisements